Kinh Nghiệm Du Lịch Vùng Tây Bắc Xứ Wales

Hồi chưa đặt chân đến nước Anh, mình ít nghĩ đến việc sẽ đi du lịch đó đây.  Mà nếu có, mình cũng chỉ nghĩ đến việc sẽ đến London, Paris, Amsterdam, Venice, Rome, v.v…  Từ hồi quen biết James, cuộc sống của mình thay đổi hẳn.  Cuối tuần nào, anh cũng đưa mình đi bộ giữa thiên nhiên.  Vậy mới thấy, nước Anh thật giàu đẹp.

James và cả gia đình anh đều là thành viên của National Trust. National Trust sở hữu hơn 300 ngôi nhà, vườn tược và lâu đài cổ kính ở Anh, Wales và bắc Ireland. Lúc còn ở Mỹ, mình định mua National Trust Touring Pass, dành cho du khách nước ngoài. Đây là loại vé cho phép một người ngoại quốc đến thăm gần như tất cả các địa điểm thuộc National Trust trong vòng bảy ngày liên tục (26 bảng) hoặc hai tuần (31 bảng). Nhưng rồi không biết vì lý do gì, mình gạt đi ý nghĩ này. May thay! Vì chi phí tham gia National Trust một năm là 31.5 bảng (dành cho những ai cư trú ở Anh, từ 13 đến 25 tuổi). Cũng chừng ấy tiền, mình có thể tha hồ đi tham quan các địa điểm thuộc National Trust cả NĂM. [Chú thích thêm: vé vào cửa tại mỗi địa điểm chừng 10 bảng. Tức là, kể từ địa điểm thứ tư, mình đã bắt đầu tiết kiệm được kha khá.]

Đây là hai hình mình chụp ở vườn Stourhead, phim trường Kiêu Hãnh và Định Kiến.  Bức ảnh thứ nhất là Temple of Apollo, nơi ngài Darcy rượt theo Elizabeth trong mưa để cầu hôn nàng.  Khung cảnh đẹp lắm, và nên thơ lắm.

Quay trở lại với xứ Wales…

Vùng Tây Bắc xứ Wales là một vùng đẹp tuyệt vời.  Đặt chân đến vùng đất này, bạn sẽ bị choáng ngợp trước những dãy núi hùng vĩ, nô đuổi nhau đến bất tận.

Mình ở hai đêm đầu tiên tại YHA Snowdon Pen-y-Pass.  Đây là lần đầu tiên mình ở Youth Hostel, và vô cùng ưng ý.  Giá mềm.  Phòng ốc sạch sẽ.  Có một quầy cafe nho nhỏ, phục vụ đồ ăn, đồ uống đơn giản.  Có một phòng bếp đầy đủ tiện nghi.  Có máy giặt, máy sấy.  Ưng nhất, phải kể đến phòng phơi khô miễn phí.  Wales mưa suốt mà.  [Cả một tuần ở Wales, mình chỉ bị ướt như chuột lột mỗi một ngày.  Đúng hôm đó, mình lại qua đêm ở YHA Snowdon Pen-y-Pass, nên có dịp phơi khô quần áo, giày bata, ba lô, nón và găng tay ban đêm.  Hên!]

Pen-y-Pass nằm ở lưng chừng núi đồi.  Là sự lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn chinh phục Snowdon, ngọn núi cao nhất xứ Wales.  Còn thì… Không wifi.  Không sóng điện thoại.  [Tức là, nếu muốn í ới cho người thương, thì nên í ới ngay khi đến Wales, hoặc Tây Bắc Wales.  Đừng chờ đến khi đặt chân đến nhà trọ.]  Không máy rút tiền mặt.  [Tức là, nên chuẩn bị tiền mặt sẵn để mua vé xe buýt, đi taxi, hoặc mua sắm ở những quầy hàng nho nhỏ.]  Không chợ búa.  Không nhà hàng châu Á.  [Tức là, nếu muốn tiết kiệm, nên mua trước trái cây, bánh mì, trứng, sữa, ngũ cốc, snack, v.v… để ăn sáng, ăn trưa, ăn vặt.]  Xe bus thưa thớt, ảnh hưởng đáng kể đến việc lên kế hoạch đi chơi.  Như mình, đi lạc đến Porthmadog, chơi được tí ở Harlech Castle là phải đi về.  Xe buýt cuối cùng khởi hành lúc 14h30.

Dưới đây là hình ảnh trị trấn Harlech, hệt như trong truyện cổ tích.  Mình thích Harlech.  Harlech có biển, có lâu đài, có con đường mòn đi dạo giữa rừng.  Chỉ trách bản thân mình thiếu kinh nghiệm.  Harlech xa Pen-y-Pass quá.  Nếu có thể đi ngược thời gian, mình sẽ dừng chân tại làng Beddgelert, thay vì Harlech.

Mình đến Tây Bắc Wales, thành phố Caernarfon bằng xe đò National Express.  8h tối.  Không còn xe buýt đến Pen-y-Pass nữa, mình đành đón taxi.  25 bảng.  Tính ra, còn đắt hơn tiền thuê phòng trọ một đêm ở Pen-y-Pass nữa (15.45 bảng/ đêm)… Dù sao thì, kinh nghiệm đón taxi là: hỏi giá trước khi bước lên xe.  Buồn cười!  Mình cứ tưởng chỉ có ở Việt Nam, đi xe ôm, mình mới phải trả giá.  Mình không trả giá.  Mình không biết tí gì để kì kèo bớt một thêm hai.  Mình chỉ hỏi thêm người lái xe taxi thứ hai, và được hời 5 bảng.

Chuyện lưu trú tại Pen-y-Pass là ngoài ý muốn.  Kế hoạch ban đầu của mình là ở Caernarfon.  Mình phải thay đổi kế hoạch vì ông chủ căn nhà trọ bận đi du lịch với gia đình, không thể đón tiếp mình được.  YHA Snowdon Pen-y-Pass, như mình nói, lọt thỏm giữa núi rừng.  Được nhiều mặt.  Mất nhiều mặt.  Kỉ niệm đáng nhớ nhất của mình ở YHA Snowdon Pen-Y-Pass là được gặp gỡ ba người bạn mới, người Canada.

Họ dễ thương, gần gũi và tốt bụng.  Bọn mình cùng leo núi cả ngày.  Ở đoạn gần đỉnh, bị bao phủ bởi tuyết, Kamila và Miranda liên tục động viên, giúp đỡ và sẵn sàng cho mình mượn một bàn tay.  Nếu không có họ, mình chắc đã bỏ cuộc giữa chừng…

Có cả thảy sáu con đường dẫn lên đỉnh Snowdon.  Mỗi lựa chọn mang đến một góc nhìn khác nhau.  Hai con đường có cùng điểm bắt đầu và kết thúc là Pyg Track và Miner’s Track.  Chúng bắt đầu và kết thúc ngay tại đối diện nhà nghỉ của mình.  Và so với những con đường còn lại, chúng tương đối dễ dàng, thích hợp với các bạn chưa bao giờ leo núi.

Pyg Track dốc dần.  Còn đoạn đầu của Miner’s Track bằng phẳng, men theo bờ hồ, rồi sau đó là “dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm.”  Bọn mình đi lên bằng con trường Pyg Track, quay trở về bằng con đường Miner’s Track.  Cảm giác nhìn cùng khung cảnh ở hai góc độ khác nhau rất tuyệt vời.  Pyg Track khiến mình như con chim đại bàng, nhìn ngắm cảnh vật từ nơi cao ngút.  Miner’s Track khiến mình như con gà non, nhỏ bé giữa thiên nhiên bao la, rộng lớn.

Mình tự đi một mình được, nhưng có bạn bè, vẫn hơn.  Họ lúc nào cũng nhìn trước, ngó sau, xem xem mình thế nào, có cần giúp đỡ gì không.  Tìm người để đu theo ở YHA Snowdon Pen-y-Pass không khó, bởi phần lớn những khách thuê phòng trọ ở đây đều có ý định leo Snowdon.  Nếu bạn du lịch từ khoảng tháng 5 đến tháng 11, và bạn không thích cuốc bộ, bạn có thể để xe lửa đưa bạn lên đỉnh núi (29 – 37 bảng/ chuyến khứ hồi).

Lưu ý: Từ giữa tháng 3 đến tháng 5, hoặc những ngày thời tiết khắc nghiệt, xe lửa chỉ đưa bạn đến Clogwyn (giá vé hạ xuống, khoảng 23 – 29 bảng/ chuyến khứ hồi).  Chi phí chênh lệch tuỳ xem bạn chọn xe lửa chạy bằng hơi nước hay bằng động cơ diesel.  Tiết kiệm nhất, là đặt trước chuyến xe lửa chạy bằng động cơ diesel, khởi hành lúc 9h sáng.  Early bird tickets là 23 bảng/ chuyến khứ hồi lên đến đỉnh núi, 16 bảng/ chuyến khứ hồi đến Clogwyn.

Thế là, hai ngày ở North Wales trôi vụt qua mất.  Sau khi leo lên Snowdon, mình đón xe buýt về nhà trọ ở Caernarfon: Totters.  Totters cũng rẻ, sạch sẽ.  Chủ nhà thân thiện, gần gũi.  Chi phí phòng ốc đã bao gồm bữa ăn sáng.  Gần trạm xe đò, xe buýt. Gần chợ búa, nhà hàng, tiệm bán thức ăn nhanh, quầy bar rượu. Gần lâu đài Caernarfon.  Mình ở lại Totters 4 đêm.

Đây là hoàng hôn ở cảng Caernarfon.

Ngày thứ 3, thời tiết đẹp, mình đi Zip World Velocity ở Bethesda.  Zip line ở đây nhanh nhất và dài nhất châu Âu.  Chân thành khuyên các bạn nên thử.  Mình đi xuống từ trên đỉnh núi, có dịp nhìn xa, trông rộng. Cảm giác thì không thể diễn tả trọn vẹn bằng lời.  Lo lắng.  Sợ hãi.  Háo hức.  Vui sướng.  Choáng ngợp.  Ngạc nhiên.  Nghẹn ngào.  Nửa chặng đường đầu, mình la sợ sãi.  Nửa chặng đường sau, mình la ngớ ngẩn.  Thay vì “AAAAAAA,” mình đã thét lên rằng, “Ta là VUA.”  Ôi những ngày thơ dại…

Các bạn nên đặt chỗ và thanh toán trên mạng trước để chọn được giờ như mong muốn.  Mình chọn chuyến sớm nhất, lúc 10h, để có hẳn buổi chiều đi chơi ở Conwy (phát âm: Con-quầy).

12961643_1279541548727065_8017257606166341149_n

I503694

Buổi chiều, mình đến Conwy, rồi đón xe buýt đến Great Orme.  Great Orme rất đẹp.  Ở đó, có Happy Valley, ăm ắp hoa cỏ mùa xuân.  Đi từ từ, bạn sẽ lên đến đỉnh núi. Con đường đi không gồ ghề, không chông gai.  So với việc leo Snowdon, đơn giản hơn rất nhiều.  Rồi bạn sẽ có dịp hít thở không khí trong lành, ngắm biển rộng, trời cao.  Biển trời xanh, hoà vào với nhau nơi xa tít tắp. Đáng lắm!

Bạn cũng có thể đi cáp treo, hoặc tramcar.  Mình, từ ngày quen James, rất thích đi bộ.  Nhưng nếu phải chọn giữa cáp treo và tramcar, mình sẽ chọn tramcar.  7 bảng/ chuyến khứ hồi.  Tramway hoạt động mỗi ngày, từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 10, 10h sáng đến 6h chiều.

Mình ngẫu hứng, muốn đến Tây Bắc xứ Wales trong kì nghỉ xuân.  Mà ngẫm lại, đây là thời gian hoàn hảo.  Cây cối đâm chồi, nảy lộc.  Mặt trời lên dần đều, ấm áp.  Cảm giác như, xứ Wales không xô bồ, đông đúc như London, Manchester hoặc Liverpool.  Con người niềm nở, nhiệt tình, chất phát, đáng tin cậy.  Từ Zip World đến Conwy, mình được đi nhờ xe của một gia đình vừa gặp mặt, làm quen.

Hai ngày sau đó, mình dạo bộ ở Bodnant Garden và Plas Newydd, hai địa điểm đều thuộc về National Trust.  Nếu có thời gian, mình sẽ đi thêm Caernarfon Castle (sát bên nhà trọ Totters), và Penrhyn Castle (Penrhyn Castle cũng được sở hữu bởi National Trust ).  Và cả Anglesey nữa.  Vậy, nếu ai đó hỏi mình nên ghé Tây Bắc Wales trong bao lâu, mình sẽ trả lời: 1 tuần.

Bodnant Garden là một trong những khu vườn kì diệu nhất của National Trust.  Ở vùng đồi núi, khu vườn có địa hình rất đỗi độc đáo.  Plas Newydd cũng đẹp, nhưng không thể so được với Bodnant Garden.  Cạnh bên Plas Newydd là một con sông.  Đến Plas Newydd rồi, có thể nhìn thấy dãy Snowdon sừng sững.  Mình không mang theo ống kính rộng, nên không chụp phong cảnh nhiều.  Các bạn tìm hình ảnh trên Google tạm nhé.

Snowdon, Great Orme, và Bodnant Garden đứng đầu danh sách những gì nên làm khi đến vùng Bắc xứ Wales, do cộng đồng Tripadvisor bầu chọn.  Mình đã sử dụng toàn bộ vốn liếng từ ngữ của mình để ca ngợi vùng đất này.  Hy vọng các bạn có thể cảm nhận được cái ngoạn mục của nó.  Mình ở đây không lâu, nhưng đã yêu Snowdon mất rồi.

Một số kinh nghiệm cuối cùng của mình:

1. Có xe buýt đưa bạn đến thẳng Bodnant Garden và Plas Newydd.  Nhưng do xe buýt thưa, cách nhau đâu chừng 1, 2 tiếng, bạn phải cẩn thận với giờ giấc.  Muốn không phải ngồi chờ ở trạm xe buýt cả buổi sáng, bạn phải chịu khó dậy sớm.
  2. Bước lên xe buýt, giải thích ngay với tài xế rằng bạn là khách du lịch và cần được nhắc nhở để xuống trạm phù hợp.  Ngồi trên xe buýt, nên lâu lâu hỏi han người xung quanh xem đã đến, hoặc gần đến, Bangor, Caernarfon hay gì gì đó chưa.
  3. Đừng trông cậy vào wifi miễn phí.  Nên nghiên cứu, tìm kiếm trước cách đi từ nhà trọ đến tất cả các địa điểm bạn muốn ghé thăm, cũng như cách di chuyển giữa những địa điểm gần nhau.  Và in chúng ra giấy.
  4. Thời tiết ở Wales đỏng đảnh, thất thường như tính khí của con gái tuổi dậy thì.  Dự báo trước một ngày chính xác hơn dự báo trước hai ngày.  Nếu được ngày nắng, thì tranh thủ leo núi, đi bộ ở Happy Valley (Great Orme), hoặc chơi Zip Line.  Đừng cứng nhắc làm theo kế hoạch.  Dẫu làm gì, đi đâu, cũng phải mang theo ô/ dù, quần áo không thấm nước và đồ sạc pin điện thoại.
  5. Tìm flyer giới thiệu các địa điểm đáng ghé thăm ở khách sạn, nhà trọ, trạm xe buýt, hoặc trung tâm hỗ trợ du khách (Visitor Information Centre).  Ở trong những quyển quảng cáo này thường có phiếu khuyến mãi, giảm giá vé vào cổng hoặc mua sắm.
  6. Nếu đi xe buýt cả ngày, thì nên mua Adult Day (5.5 bảng).  Nếu đi xe buýt từ bốn ngày cho đến một tuần, thì nên mua Adult Weekly (17.5 bảng).  Loại vé này sẽ cho phép bạn đi lại thoải mái ở vùng Tây Bắc Wales, và có thể được mua trên xe buýt.
  7. Mình toàn ăn tối ở một nhà hàng Tàu gần nhà nghỉ Totters.  Nói chính xác hơn, là tiệm bán thức ăn nhanh.  Đồ ăn không ngon.  Thịt gà đóng hộp.  Tôm khô.  Chẳng bổ béo gì.  Chỉ là mỗi khi mệt, mình thèm đồ châu Á.  Caernarfon lại ít người châu Á quá.  Ngó nghiêng tới lui, mình không tìm được chỗ nào khá khẩm hơn.  Giờ nhớ lại, lúc ở trên xe đò, một số  chị khách la hét, bảo mọi người nên ăn uống ở Bangor.  Các bạn thử xem!

Thì Là

Nếu bạn muốn được đặt chân đến Anh quốc du lịch, thì đừng để những thủ tục xin visa rườm rà làm bạn nản chí.  Hãy thử liên lạc với Visana xem sao! Nghe nói, dịch vụ giúp nộp xin visa đi du lịch Anh của Visana rất đáng tin cậy.  Còn đây là link bài Thì Là chia sẻ, dành cho những bạn nào tò mò, muốn biết kinh nghiệm tự xin visa du lịch Anh Quốc.  Nếu bạn đã nhận được visa rồi, Thì Là có một số lời khuyên về việc chuẩn bị hành lý ở đây.